top of page

WELCOME

Hi, I am Tink. Đây là một blog du lịch được tạo ra nhằm chia sẻ những địa điểm du lịch trên khắp thế giới và những câu chuyện thú vị về các đất nước khác nhau.

  • Ảnh của tác giảTink Nguyn

Những điều bạn chưa biết về các phương tiện di chuyển ở Thái Lan.

Đã cập nhật: 3 thg 10, 2022

Có rất nhiều lý do để Thái Lan trở thành điểm đến du lịch của bạn. Ngoài ra, cũng có rất nhiều thông tin cần biết khi du lịch đến Thái Lan đặc biệt là khi tham gia các phương tiện công cộng để di chuyển trong nước. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin cho chuyến đi của mình diễn ra một cách an toàn, thoải mái và trọn vẹn. Giờ thì go witk Tink cùng khám phá các phương tiện di chuyển ở Thái Lan nhé!



Phương tiện di chuyển đến Thái Lan từ Việt Nam

Có 2 cách để bạn có thể du lịch đến đến “xứ sở chùa vàng” từ Việt Nam là đường hàng không và đường bộ.


Đường hàng không

Có thể thấy, máy bay là phương tiện phổ biến nhất khi du lịch quốc tế nói chung và du lịch Thái Lan nói riêng. Mỗi ngày, có đến hàng chục chuyến bay từ Việt Nam đến Thái Lan chỉ với hơn 1 tiếng di chuyển. Hiện nay, Việt Nam đã có các chuyến bay thẳng từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đến Bangkok.

Đi Thái Lan bằng máy bay
Đi Thái Lan bằng máy bay rất tiện lợi và nhanh chóng

Nếu chỉ vui chơi ở thủ đô Bangkok thì bạn có thể dễ dàng bay thẳng đến đó, nhưng nếu muốn đến Chiang Mai hoặc Phuket thì bạn có thể bay nối chuyến. Một số hãng hàng không uy tín mà bạn có thể tham khảo khi du lịch Thái Lan là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Thai Vietjet Air, Bamboo Airways, AirAsia, Nok Air, Thai Smile, Thai Airways.


Đường bộ

Mặc dù đến Thái Lan bằng máy bay sẽ tiết kiệm thời gian và nhanh chóng hơn nhưng vẫn có không ít người đặc biệt là các bạn trẻ muốn trải nghiệm du lịch Thái Lan bằng đường bộ. Nếu du lịch bằng đường bộ thì bạn có thể chọn 2 cung đường bao gồm: Việt Nam – Lào – Thái Lan hoặc Việt Nam – Campuchia – Thái Lan.

Du lịch Thái Lan bằng đường bộ
Du lịch Thái Lan bằng đường bộ

Hành trình di chuyển giữa 3 quốc gia khác nhau chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều thú vị và khó quên. Bạn có thể lựa chọn một trong các phương tiện đường bộ sau: xe đạp, xe máy hoặc xe khách để phục vụ cho chuyến đi của mình.

Du lịch Thái Lan bằng xe đạp
Du lịch Thái Lan bằng xe đạp

Nếu chọn du lịch bằng xe đạp, bạn chỉ cần đem đầy đủ các giấy tờ tùy thân của mình và đạp xe đến cửa khẩu. Sau đó, bạn sẽ được đóng dấu mộc vào hộ chiếu và có thể tiếp tục hành trình.

Nếu đi bằng xe máy, bạn nên đi xe chính chủ và đem đầy đủ các giấy tờ xe lên quan. Tùy theo chính sách của mỗi quốc gia mà nhân viên hải quan có thể yêu cầu bạn đăng ký thêm giấy phép lưu hành xe máy và mua bảo hiểm ở nước sở tại.

Đi Thái Lan bằng xe buýt hoặc xe khách từ Việt Nam cũng khá dễ dàng khi đi từ Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh. Tùy vào nhu cầu di chuyển và sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn vé đi thẳng hoặc nối tuyến.

Phương tiện di chuyển trong nội thành Thái Lan

Các chuyến bay nội địa

Một số hãng hàng không đang hoạt động tại Thái Lan có thể kể đến là Nok Air, Air Asia, Thai Smile,...Đa số đều là hãng hàng không giá rẻ ngoại trừ Air Asia. Các chuyến bay nội địa giữa các điểm đến thông thường sẽ mất từ 1 - 2 tiếng di chuyển.

Di chuyển trong nội thành Thái Lan bằng máy bay
Di chuyển trong nội thành Thái Lan bằng máy bay

Ngoại trừ những hãng hàng không được đề cập phía trên thì thông thường các hãng còn lại sẽ không phục vụ thức ăn trong các chuyến bay. Chính vì vậy, bạn nên ăn gì đó trước khi lên máy bay để tránh tình trạng bị đói. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ được phục vụ 1 chai nước nhỏ và một ít đồ ăn nhẹ.


Tàu điện

Tàu điện là một trong những hình thức di chuyển khá tiện lợi và tiết kiệm ở Thái Lan. Có 2 loại tàu điện chính ở Bangkok là tàu điện trên không hay còn gọi là BTS Skytrain và tàu điện chạy dưới lòng đất là MRT Route. Trong đó, BTS Skytrain chạy 3 tuyến đường chính với đường ray nằm ở trên cao.

Tàu điện trên không BST
Tàu điện trên không BST

Ngoài ra, tàu Airport Rail Link (ARL) cũng là một dạng tàu điện trên không những chỉ chạy các tuyến đường gần sân bay với điểm bắt đầu là từ trong sân bay Suvarnabhumi đi ra và trạm cuối là ở Phaya Thai. Hệ thống ARL hoạt động từ 5h30 sáng đến 12h00 đêm nên thuận tiện cho hầu hết các giờ đáp máy bay của bạn đến Bangkok.

Tàu điện ngầm MRT
Tàu điện ngầm MRT

Bạn nên cầm theo bản đồ hệ thống giao thông công cộng hay bản đồ tàu điện Bangkok được phát miễn phí tại sân bay để tiện theo dõi các chuyến tàu. Tàu điện ngầm ở Bangkok MRT Route cũng được chia làm 3 loại:

  • Blue Line: Tuyến màu xanh dương ở trên bản đồ. Đây là tuyến tàu rất phổ biến nếu bạn ở tại khu China Town hay muốn đến China Town để tham quan hoặc đi mua sắm tại khu chợ cuối tuần Chatuchak. Nơi đây giao với trạm Chính Mochit nên bạn có thể dễ dàng chuyển tuyến qua các BTS Skytrain.

  • Purple Line: Trên bản đồ là tuyến màu tím. Tuyến này còn khá mới nên chưa có nhiều điểm tham quan và cũng rất ít khách du lịch sử dụng.

  • Bus Rapid Transit: Tuyến màu vàng trong bản đồ. Đây là hệ thống xe buýt nhanh tại Bangkok nên chỉ có một tuyến ngắn bắt đầu từ Sathorn đến Ratchapruek. Tuyến xe này sẽ có làn đường riêng nên không lo bị kẹt xe. Tuy nhiên, xe buýt này được khá ít khách du lịch chọn sử dụng nhưng nếu bạn đi mua sắm tại Central Rama 3 Shopping Mall thì nên thử đi tuyến xe này.


Bản đồ tàu điện ở Thái Lan
Bản đồ tàu điện ở Thái Lan

Theo cập nhật vào cuối 2019 thì giá vé MRT và BTS ở Bangkok dao động từ 16 - 42 Baht nếu di chuyển trên cùng một tuyến.


Xe buýt

Thái Lan có mạng lưới xe buýt rộng khắp các thành phố nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến bất kỳ đâu, từ các ngôi làng nhỏ đến những thành phố lớn. Phần lớn xe buýt chạy từ 5h00 sáng đến 23h00 đêm mỗi ngày trừ các tuyến chạy đêm.

Xe buýt ở Thái Lan
Xe buýt ở Thái Lan

Có rất nhiều loại xe buýt cùng với nhiều mức giá khác nhau cho bạn lựa chọn bao gồm:

  • Xe buýt thường (Regular bus): xe màu đỏ có giá vé 7 baht và xe màu xanh trắng có giá vé 8 baht.

  • Xe buýt nhanh: giá vé từ 8.5 baht.

  • Xe buýt có trang bị máy lạnh (Air-conditioned bus): xe màu xanh dương đậm có giá vé dao động từ 9 - 19 baht tùy vào quãng đường di chuyển.

  • Xe buýt đêm: xe màu đỏ giá baht

  • Xe buýt chuẩn EURO II; xe màu vàng cam có giá vé dao động từ 12 - 22 baht tùy vào quãng đường đã đi.

  • Lưu ý sau 22h00 tối, giá vé sẽ phụ thu thêm 1,5 baht.


Xe tuk tuk

Tên gọi ban đầu của loại xe này là “sam lor”, nghĩa là xe 3 bánh theo đúng cấu tạo và hình dạng của xe. Khi xe chạy, nó phát ra tiếng tuk tuk nên dần dần mọi người gọi nó với cái tên đáng yêu là xe tuk tuk. Cái tên này đã thay thế cho cái tên đơn giản trước đó và trở thành một nét đặc biệt của đất nước này.

Xe tuk tuk rất phổ biến ở Thái
Xe tuk tuk rất phổ biến ở Thái

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều xe tuk tuk khi du lịch Thái lan bởi sự gọn nhẹ, dễ luồn lách trong dòng xe cộ và khá tiện lợi cho những đoạn đường ngắn. Khi ngồi trên xe tuk tuk, bạn sẽ hoàn toàn cảm nhận được sự ồn ào và náo nhiệt của đường phố nơi đây bởi xe chỉ có mái che và ghế ngồi chứ không có cửa. Một xe có thể chở tối đa 4 người và đi khá nhanh nếu di chuyển vào giờ thấp điểm.

Du khách tận hưởng những chuyến tham quan bằng tuk tuk
Du khách tận hưởng những chuyến tham quan bằng tuk tuk

Bạn chỉ cần đứng trên vỉa hè và ra dấu hiệu muốn bắt xe thì các bác tài sẽ tấp vào hoặc đôi khi chỉ là đang đi bộ thì vẫn có xe tuk tuk ghé lại hỏi bạn có muốn đi xe không. Giá vé cho một cuốc xe khá rẻ nhưng hãy nhớ thỏa thuận và mặc cả với tài xế rõ ràng trước khi đi để tránh bị mất tiền oan nhé.


Xe Songthaew

Trong tiếng Thái, “Songthaew” nghĩa là 2 hàng ghế. Khi đến các thành phố nhỏ hay những ngôi làng khi du lịch Thái Lan, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải nhỏ với 2 hàng ghế dọc theo thân xe để chở khách. Một số xe Songthaew có mái che và một số khác thì không.

Xe Songthaew
Xe Songthaew

Loại xe này sẽ không dùng đồng hồ tính tiền mà tính theo ngã tư với giá 10 - 20 baht. Một quãng đường bạn đi tổng cộng bao nhiêu ngã tư thì cứ thế mà nhân lên để tính tiền. Thời gian hoạt động của phương tiện này là từ 6h00 sáng đến 23h00 đêm. Xe Songthaew khác xe buýt ở chỗ là khi nào xuống xe mới cần trả tiền và khi nào muốn xuống xe thì chỉ cần nhấn vào còi báo dừng ở trên nóc xe.


Nếu việc chờ đợi 10 - 15 phút cho một chuyến đi không thành vấn đề với bạn thì bạn có thể trải nghiệm phương tiện này. Ngoài ra, các bác tài thường lái xe chậm nên sẽ hạn chế được nguy hiểm khi lưu thông.


Xe taxi

Ở Thái Lan có rất nhiều hãng taxi khác nhau với đủ loại màu sắc. Hầu hết taxi đều là các xe mới với chỗ ngồi rộng rãi. Ngoài các hãng truyền thống sơn màu xanh – vàng và đỏ – còn có nhiều hãng khác với màu sặc sỡ không kém như cam, đỏ và thậm chí là hồng. Nhưng dù màu sắc ra sao thì giá cả của chúng vẫn giống nhau nên bạn không cần quá lo lắng.

Taxi ở Thái Lan
Taxi ở Thái Lan

Là một phương tiện công cộng khá phổ biến nên việc tìm kiếm một chiếc taxi ở đường phố Thái Lan không quá khó, đặc biệt là các khu vực gần sân bay, khách sạn, các trung tâm mua sắm và điểm đến du lịch. Tuy nhiên, nếu đi vào những ngày mưa gió hoặc giờ cao điểm thì bạn phải chịu khó xếp hàng để lên taxi.


Tuy có nhiều tài xế sử dụng các chiêu trò nhằm “ăn tiền” du khách nhưng ở Bangkok vẫn có nhiều tài xế lịch sự và mang đến cho bạn sự thoải mái khi di chuyển. Bạn nên đặt xe qua ứng dụng Grab hoặc All Thai Taxi để biết được cước phí cũng như đường đi rõ ràng để tránh bị “chặt chém”. Thông thường, bạn sẽ phải trả tối thiểu 35 baht cho 2 km đầu tiên và 5 baht cho mỗi km tiếp theo.


Có thể nói, taxi là một lựa chọn phù hợp cho những ai không muốn đi tàu điện đông đúc với chi phí khá rẻ và phục vụ 24/24.


Tàu thuyền, phà

Ngoài các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi, tàu điện thì tàu thuyền hoặc phà cũng trở thành một hình thức di chuyển phổ biến để dạo quanh các con sông, đến các hòn đảo hoang sơ hay khám phá các bãi biển đẹp khi du lịch Thái Lan.

Thái Lan có hệ thống tàu thuyền rất phong phú
Thái Lan có hệ thống tàu thuyền rất phong phú

Có rất nhiều loại tàu thuyền khác nhau và dịch vụ mà nó cung cấp cũng khác nhau, bao gồm:

  • Tàu tốc hành taxi nước

Được phân làm 5 nhóm bao gồm:

- Không có cờ: tàu dành cho người địa phương. Các chuyến tàu xuất phát cách nhau 20 phút và dừng lại ở tất cả các bến. Tàu chỉ hoạt động vào các ngày trong tuần từ 06h30 sáng đến 18h30 với giá vé từ 10 -20 baht.

- Cờ xanh dương: đây là tàu du lịch nên có thể dừng lại bất cứ khi nào bạn muốn. Giá của chuyến tàu này là 40 baht cho 1 chuyến và 100 baht cho cả ngày.

- Cờ vàng: tàu cao tốc lớn chở khách, hoạt động các ngày trong tuần từ 6h15 - 7h sáng và 16h45 - 20h tối với giá vé từ 20 - 29 baht. Ghế ngồi trên tàu thoải mái và tàu cũng di chuyển khá nhanh.

- Cờ cam: những chuyến tàu này sẽ dừng ở các bến chính và hoạt động từ 5h30 sáng đến 19h00 với mức giá 15 baht mỗi chuyến.

- Cờ xanh lá: đây là tàu chở khách có lộ trình trải dài đến bến xa nhất của Phía Bắc Bangkok và chỉ có 1 lộ trình duy nhất. Tàu hoạt động trong tuần với giá vé từ 13 - 32 baht. Tàu sẽ đi qua 13 bến trên tổng số 33 bến.

  • Tàu đuôi dài

Nếu muốn khám phá các kênh đào ở bên kia thành phố hoặc du lịch trên sông Chao Phraya thì bạn có thể lựa chọn thuê tàu đuôi dài. Nơi tập trung nhiều tàu đuôi dài cho thuê là ở bến Sathorn Central. Thông thường, người lái sẽ cấp vào bến Tha Chang gần Hoàng cung và bến River City gần các trung tâm mua sắm.


Tùy thuộc vào từng chuyến đi cũng như khả năng mặc cả của bạn mà đưa ra một mức giá phù hợp cho cả đôi bên. Chính vì vậy, các chuyến tàu này sẽ không có một mức giá cụ thể hay cố định.

  • Phà sang sông

Các tàu phà sang sông sẽ hoạt động ở 32 cửa phà riêng biệt. Loại tàu này là một tàu phẳng lớn, có mái che, dùng để chuyên chở hành khách từ bên này sang bên kia sông với mức giá chỉ 3 baht 1 lượt. Chuyến phà phổ biến nhất nằm tại bến Tha Tien giữa đền Wat Pho và Wat Arun.

Phà sang sông ở Thái
Phà sang sông ở Thái

  • Tàu đưa đón của khách sạn

Khi nghỉ dưỡng ở các khách sạn sang trọng đẳng cấp 5 sao thì bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ đưa đón khách bằng tàu thuyền miễn phí. Bạn sẽ được đưa đi đến các khu vực ven sông để tham quan. Cũng như các nước khác, giờ cao điểm ở Thái Lan sẽ không tránh khỏi tình trạng kẹt xe nên nhiều du khách lựa chọn di chuyển bằng tàu thuyền để tránh tình trạng này.

  • Tàu kênh đào

Ở kênh đào Saen Seab - kênh đào lớn nhất Bangkok, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc tàu lớn di chuyển ngược xuôi. Những con tàu này hoạt động xuyên suốt cả ngày và được sử dụng độc quyền nên giao thông rất ít khi bị ùn tắc. Khoảng 5 - 20 phút thì sẽ có một chuyến với giá vé dao động 9 - 19 baht.

  • Tàu du lịch trên sông

Tàu du lịch trên sông là một trong những hình thức rất được khách du lịch ưa chuộng bởi họ có thể vừa ngắm cảnh đẹp dọc 2 bên sông, vừa có thể thưởng thức bữa tối ngon lành của mình.

Tàu du lịch trên sông Chap Phraya
Tàu du lịch trên sông Chao Phraya

Hầu hết những con tàu du lịch sẽ di chuyển theo các tuyến đường cố định bắt đầu từ 19h00 tối. Các địa điểm mà tàu đi qua thường sẽ là những danh thắng nổi tiếng của thủ đô Bangkok như Hoàng cung, Wat Arun, nhà thờ Santa Cruz.


Xe ôm

Cũng giống như Việt Nam, bạn rất dễ dàng để tìm thấy một chiếc xe ôm trên mọi góc phố tại Bangkok. Không khó để nhận ra các tài xế xe ôm vì họ thường mặc áo khoác màu cam. Đây là một hình thức di chuyển phù hợp cho các chuyến đi ngắn và có mức giá không quá 150 baht.


Một số lưu ý khi lựa chọn các phương tiện di chuyển

Tàu điện

Quá trình ra vào tàu điện ngầm hầu hết sẽ không được tổ chức theo bất cứ quy chuẩn nào. Trước cửa tàu sẽ có những điểm đánh dấu màu vàng, đây là nơi hành khách bước lên tàu để tránh tình trạng xô đẩy hoặc chen lấn.


BST sẽ đóng cửa lúc 12h00 tối và chuyến tàu cuối sẽ rời đi lúc 23h40. Sau khi chuyến tàu cuối cùng rời đi, sân ga sẽ đóng cửa. Skytrain có một ngoại lệ là sẽ hoạt động đến 2h00 sáng vào đêm giao thừa.


Với những bạn có vóc dáng cao ráo thì nên lưu ý trần của tàu điện ngầm vì nó thường không cao lắm. Trên một số phương tiện giao thông công cộng, thông thường sẽ có các ghế ưu tiên dành cho người già, người khuyết tật hay phụ nữ mang thai và trẻ em. Ở Thái Lan, ghế ưu tiên cũng được áp dụng cho các nhà sư Phật giáo.


Tàu, thuyền

Tàu, thuyền là một trong những hình thức di chuyển được nhiều du khách lựa chọn vì không muốn vướng vào sự ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, đôi khi những chiếc thuyền này sẽ khá đông và bạn sẽ không lên được thuyền. Hành khách sẽ lên thuyền sau đó mới trả tiền, giống như việc mua vé trên xe buýt.


Khi du lịch Thái Lan bằng tàu thuyền vào mùa thấp điểm, thời tiết sẽ dễ có mưa rào bất chợt nên bạn hãy chuẩn bị quần áo phù hợp để tránh bị cảm lạnh. Còn nếu đi vào mùa cao điểm thì bạn nhớ mang mũ, nón để tránh ánh nắng gay gắt của mặt trời. Bạn có thể ra boong tàu để ngắm cảnh và chụp ảnh nếu thời tiết thích hợp nhưng hãy nhớ đừng nên đứng ở phía trước boong tàu để đảm bảo an toàn khi tàu đang di chuyển nhé.


Xe buýt

Cách để xác định một chiếc xe buýt đang đi đâu là dựa vào số tuyến, loại xe, màu sắc và bản đồ bởi lẽ phần lớn các điểm đến đều được ghi bằng tiếng Thái. Xe buýt ở Thái Lan chỉ dừng lại khi có người vẫy tay nên bạn phải biết trạm mình muốn xuống và thông báo trước cho tài xế khi gần đến nơi.


Hãy chuẩn bị sẵn tiền lẻ và giữ lại vé hoặc hóa đơn vì đôi khi sẽ bị kiểm tra. Ngoài ra, hãy luôn giữ card visit hoặc các thông tin khác của khách sạn mà bạn đang ở. Điều này sẽ vô cùng hữu ích nếu không may bạn bị lạc.


Xe tuk tuk

Một trong những chiêu thức lừa đảo phổ biến ở Thái Lan là tài xế xe tuk-tuk sẽ đề nghị đưa bạn đi vòng quanh các ngôi đền trong thành phố chỉ với giá chỉ từ 10 đến 20 baht. Nếu bạn đồng ý, họ sẽ chở bạn đến các cửa hàng trong thành phố bởi làm vậy họ sẽ nhận được hoa hồng từ các cửa hàng này. Đây là một trải nghiệm mà chắc hẳn bạn sẽ không muốn thử vì khá mất thời gian và cả tiền bạc mà không đến được nơi mình muốn.


Thỉnh thoảng, các tài xế sẽ không thể biết rõ mọi ngóc ngách ở Thái Lan nên tốt nhất là bạn nên chuẩn bị sẵn địa chỉ hoặc nhờ người có thể nói tiếng Thái trao đổi rõ ràng với tài xế.


Xe taxi

Một chiêu trò mà rất nhiều tài xế taxi sử dụng ở Việt Nam cũng như Thái Lan là tài xế thường tắt hoặc không đồng ý bật đồng hồ. Sau khi đến nơi sẽ yêu cầu bạn trả gấp đôi thậm chí gấp ba số tiền cần thanh toán.



Không gian trên taxi khá kín nên việc ăn uống bên trong taxi là không thích hợp. Việc bạn ăn uống trong taxi, đặc biệt là những món ăn truyền thống của Thái Lan sẽ trở thành một điều thiếu tôn trọng đối với người dân địa phương. Điều này cũng tương tự với các nhà ga tàu điện ngầm. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những biển báo nghiêm cấm việc mang thức ăn lên tàu.


Trong khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối sẽ là giờ cao điểm tại Thái Lan nên nếu không muốn mất thời gian thì bạn hãy chọn tàu điện hoặc tàu thuyền để đến nơi bạn muốn một cách nhanh chóng hơn. Trong đó, tàu điện ngầm là lựa chọn rẻ nhất với chỉ từ 15 baht cho trạm đầu tiên.

Thái Lan thật sự là một đất nước có nhiều phương tiện di chuyển đa dạng để bạn lựa chọn. Tùy vào nhu cầu, tài chính mà bạn có thể tự do chọn lựa phương tiện phù hợp. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn có một chuyến đi vui vẻ, trọn vẹn.



11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page